giải mã bí mật về đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng là hiện tượng trong buồng trứng của bạn xuất hiện nhiều nang nhỏ, mọc li ti và phát triển trong buồng trứng, hút trực tiếp các chất dinh dưỡng của trứng để tồn tại và phát triển. Đồng thời đây còn là triệu chứng rối loạn nội tiết gây mất cân bằng hooc môn sinh dục ở nữ giới, gây ra những biến chứng bất thường ở nữ giới. 

Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng là gì?

Nguyên nhân bị bệnh đa nang buồng trứng được biết đến bởi nhiều yếu tố, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Dưới đây là một số yếu tố gây bệnh:
  • Do buồng trứng không thể sản xuất các hormone theo đúng như tỷ lệ bình thường, có thể dẫn đến tình trạng rụng trứng thưa hoặc không rụng trứng, được biểu hiện qua dấu hiệu kinh nguyệt thưa và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Kháng insulin: insulin được sinh ra bởi tuyến tụy và có vai trò kiểm soát lượng đường trong máu. Phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng sẽ có hiện tượng kháng insulin, hàm lượng insulin trong máu cao sẽ là nguyên nhân sâu xa khiến bệnh buồng trứng đa nang phát triển. Nó làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các nang buồng trứng, làm giảm khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.
  • Yếu tố di truyền: trong gia đình đã từng có người mắc bệnh buồng trứng đa nang thì chị em có nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Bệnh có thể không di truyền trực tiếp từ mẹ nhưng có thể di truyền từ các thành viên khác trong gia đình.
  • Tăng cân, béo phì: với những người có trọng lượng cơ thể lớn, lượng mỡ dư thừa có thể làm cho tình trạng kháng insulin kém, làm tăng nguy cơ mắc đa nang buồng trứng. Mức độ insulin cao cũng góp phần làm tăng cân. Do đó, giảm cân mới có thể phá vỡ được chu trình này.

Dấu hiệu, biểu hiện của đa nang buồng trứng

  • Rối loạn kinh nguyệt: chu kỳ kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt ngắn hoặc kéo dài, không theo một chu kỳ nhất định, mất kinh, kinh quá loãng, kinh nguyệt màu đen,...
  • Khó mang thai hoặc đang trong trường hợp vô sinh hiếm muộn.
  • Rậm lông, mụn, rụng tóc: đây là dấu hiệu thường gặp nhất của đa nang buồng trứng do tình trạng cường androge. Lông phát triển ở mặt, ngực, chân tay,... ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh.
  • Ngoài ra, những trường hợp mắc bệnh đa nang buồng trứng còn có dấu hiệu hôi đầu, béo phì, mặt mọc nhiều mụn trứng cá, tăng cân đột ngột, đau vùng chậu,...

Hình ảnh: Dấu hiệu đa nang buồng trứng ở nữ giới


Các biện pháp điều trị đa nang buồng trứng

Có nhiều cách điều trị đa nang buồng trứng như sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật nội soi tùy vào tình trạng mức độ bệnh. Thông thường tùy từng trường hợp bệnh nhân mới hay bị lâu ngày, mong muốn có con hay chưa, có muốn có con nữa không mà chỉ định phương pháp điều trị cụ thể. Một bệnh nhân căn cứ vào kết quả điều trị, nếu không thành công có thể áp dụng thêm những biện pháp khác nhau. Một số cách điều trị đa nang buồng trứng hiện nay là:
  • Dùng thuốc kích thích phóng noãn: làm trứng phát triển, kích thích chúng to ra, vỡ ra và phóng noãn.
  • Phẫu thuật buồng trứng: cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn nhằm là giảm kích thước buồng trứng và bỏ bớt những mô thừa có tác dụng tạo ra lượng hooc môn sinh dục nam quá nhiều. Phương pháp này còn gọi là đốt điểm buồng trứng.
  •  Đối với một số trường hợp không muốn có con có thể chỉ cần áp dụng sừ dụng các loại thuốc điều trị nội tiết tố để làm giảm triệu chứng.
  • Bên cạnh đó, việc giảm cân, thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học, ăn uống và nghỉ ngơi điều độ... cũng hỗ trợ rất lớn để chữa bệnh cũng như phòng tránh buồng trứng đa nang hữu hiệu.

Bài viết trên đây là những kiến thức cũng như những chia sẻ bổ ích đến từ các bác sĩ, dược sĩ của nhà thuốc. Để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng cũng như về bệnh, các bạn có thể liên lạc trực tiếp tới số hotline 0898.252.969 để được các bác sĩ, dược sĩ hỗ trợ trực tiếp.

Đọc thêm bài viết: http://suckhoenugioi247.blogspot.com/2017/08/u-nang-buong-trung-mot-trong-nhung-khoi.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ăn gì để kinh nguyêt đều

Một số điều không nên làm trong thời kỳ đèn đỏ

Mẹo chữa rong kinh bằng 5 loại thảo dược thiên nhiên.