11 nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ

Việc xác định được nguyên nhân khiến nữ giới bị vô sinh sẽ khiến việc điều trị được thuận lợi hơn. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ nhé!

Hiếm muộn là khi một cặp vợ chồng quan hệ tình dục (không bảo vệ) với nhau đã hơn một năm mà vẫn không thể có thai (1 năm đối với những phụ nữ dưới 35 tuổi vàsau 6 tháng với phụ nữ trên 35 tuổi hoặc không thể mang thai tới đủ tháng).

Nếu thấy bản thân bị hiếm muộn, không nên chờ đợi mà cần gặp bác sĩ ngay. Những trường hợp chọn lọc nhất cần tới sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

11 nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới
1. Các rào cản thụ tinh

Người ta ước tính khoảng 20 - 30% nữ giới vô sinh do vòi trứng hoạt động không đúng chức năng, ngăn cản việc thụ thai và mang thai. Thường thấy nhất là tình trạng tắc vòi vì nhiễm trùng tạo sẹo.

2. Bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là 1 bệnh lý đặc thù, là sự chuyển di của nội mạc tử cung đến 1 nơi khác ngoài buồng tử cung. Ở đấy, nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt.

Đây là một bệnh lý tương đối phổ biến, chiếm tỷ lệ khoảng 2% phụ nữ lứa tuổi sinh nở. Bệnh thường tiến triển lặng lẽ, có thể trong nhiều năm, gây hậu quả nguy hại, nhất là vô sinh.

3. Các vấn đề về cổ tử cung

Theo các báo cáo, khoảng 10% phụ nữ vô sinh do các vấn đề ở vùng cổ tử cung, như: nhiễm trùng mãn tính, khối u hoặc vết sẹo ở cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng đi qua tử cung.

Do chất dịch nhầy ở cổ tử cung quá ít, hoặc chất lượng kém đã không hỗ trợ tinh trùng trong việc di chuyển, hoặc trong chất nhầy này có kháng thể kháng tinh trùng, khiến cho tinh trùng không thể đi qua được.

Ngoài ra, việc cấu trúc của cổ tử cung bị dị dạng hoặc bịt kín (thường là do bẩm sinh, bệnh hoặc do việc điều trị trước đây gây ra) cũng có thể dẫn đến vô sinh.

4. Những vấn đề về tử cung

Giống như cổ tử cung, vô sinh có thể xảy ra do cấu trúc của tử cung có vấn đề hay các khối u, mô sẹo và các kết dính của lần giải phẫu trước. Điều này ngăn cản thụ tinh, hoặc trứng thụ tinh rồi, nhưng không phát triển được ở tử cung do u xơ tử cung hoặc thất thường của niêm mạc tử cung (ví dụ do nạo hút thai nhiều lần).

5. Những vấn đề về nội tiết tố

Vấn đề rụng trứng: Buồng trứng hoạt động không bình thường, không phóng noãn, thậm chí rụng trứng không đều cũng làm cho phụ nữ không thể có thai. Ví dụ như bệnh nội tiết nữ giới (u sinh prolactin của tuyến yên) gây vô kinh.

nguyên nhân vô sinh nữ
Các vấn đề nội tiết có thể gây hiếm muộn 

Các vấn đề về nội tiết tố khác: mặc dù có trứng để thụ tinh, nhưng do rối loạn nội tiết mà nội tiết tố trong cơ thể chị em chẳng thể cung cấp môi trường phù hợp cho trứng sống sót và trưởng thành.

6. Hội chứng Turner

Đây là tình trạng di truyền rộng rãi nhất liên quan đến thể nhiễm sắc nam nữ. Phụ nữ nếu bị mắc hội chứng Turner thì khi sinh ra đã không có buồng trứng, dẫn đến việc vô sinh.

7. Nguyên do tuổi tác

Tuổi người phụ nữ càng cao thì khả năng sinh sản càng giảm và tỷ lệ sẩy thai càng cao.

8. Dùng 1 số giải pháp tránh thai:

Uống thuốc tránh thai kéo dài cũng gây nên vô sinh. Thông thường, thuốc tránh thai không có tác động gì đến sức khoẻ của bạn cũng như khả năng mang thai. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều cũng có thể khiến phụ nữ khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi sử dụng thuốc.

9. Đặt dụng cụ tử cung

Nếu như việc đặt dụng cụ tử cung thông thường và không gây ra viêm nhiễm thì nó không tác động tới khả năng sinh sản của bạn. Nhưng nếu như xảy ra viêm nhiễm thì có thể dẫn tới vô sinh. Bình thường, công cụ tử cung là hoàn toàn không có vi khuẩn, vì thế lúc viêm nhiễm tử cung hay âm đạo thì nó là điều kiện để vi khuẩn từ ngoài vào trong dễ gây viêm nhiễm và rong kinh. Do vậy, trước lúc đặt vòng thì cần chữa trị các viêm nhiễm phụ khoa nếu có.

10. Phụ nữ hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chất nicotin khiến co mạch và giảm bơm máu, gây rối loạn chức năng hoạt động của bộ phận sinh dục và có thể là nguyên do dẫn đến vô sinh.

nguyên nhân vô sinh nữ
Hút thuốc có thể gây vô sinh ở nữ giới

11. Nhiễm trùng tiểu khung

Viêm tắc vòi trứng: nếu như bị viêm tắc vòi trứng thì trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh được.

- Một số nguyên nhân khác: các bệnh lý liên quan đến nội tiết có thể gây hiếm muộn như bệnh bướu cổ, bệnh gan, thận, thượng thận…

Ngoài ra, bây giờ có khá nhiều trường hợp vô sinh ở cả nam lẫn nữ, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Phần lớn các nguyên nhân trên đều có thể điều trị được bằng phẫu thuật, hay liệu pháp nội tiết tố.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ từ các bác sĩ, dược sĩ của nhà thuốc sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản và ngọn lửa hạnh phúc gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng của bệnh cũng như cách điều trị,các bạn có thể liên hệ trực tiếp tới số hotline 0898.252.696hoặc chat trên website http://chuyentrivosinh.com của nhà thuốc để được các bác sĩ, dược sĩ hỗ trợ trao đổi trực tiếp và giải đáp thắc mắc của quý vị.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ăn gì để kinh nguyêt đều

Một số điều không nên làm trong thời kỳ đèn đỏ

Mẹo chữa rong kinh bằng 5 loại thảo dược thiên nhiên.